Logo
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บี.เค. ศูนย์เครื่องเขียน
B.K. Stationery Center Limited Partnership
  • 10
  • 2,472,099

หนังสุดแปลกเชิงจิตวิทยาและศิลปะ

03/08/2560 12:52 743



(ขอขอบคุณ  Credit : http://moggyhead.blogspot.com/2015/02/blog-post_16.html)



The holy mountain


"Real life awaits us"The alchemist Alejandro Jodorowsky)


Holy Mountain (1973) เป็นภาพยนตร์ของผู้กำกับชื่อดังอย่าง Alejandro Jodorowsky ที่มีการใช้เทคนิคแบบ Surrealism ที่ชวนให้ผู้ชมต้อง อึ้ง ทึ่ง เสียวไปกับฉากอันแปลกตา ประหลาด และบางครั้งก็ชวนขยะแขยง แทบจะตลอดทั้งเรื่อง
                ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมาคือ "เปลือกนอก" ที่เคลือบสาระสำคัญของหนังเรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งคือการวิพากษ์วิจารณ์ และเสียดสีสถาบันและความเชื่อหลายๆ อย่างในโลกใบนี้ ทั้งการแสวงหาความจริงของโลกและจักรวาล อันเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกผู้ทุกคนต่างพยายามค้นหา  ผ่านปรัชญา ศาสนา และความเชื่อต่างๆ อีกยังสะท้อนให้เห็น "สันดานดิบ" ที่ซ่อนลึกอยู่ในใจมนุษย์ อันเป็นไปตามทฤษฎีจิตไร้สำนึกของนักจิตวิทยาผู้ทรงอิทธิพลของโลกอย่าง Sigmund Freud

 
.
 
 เนื้อหาของหนังเรื่องนี้สามารถแบ่งได้เป็น 3 part  ใหญ่ๆ โดย Part แรก เปิดฉากด้วยภาพของนักเล่นแร่แปรธาตุ (เล่นเองโดยผู้กำกับอย่าง Alejandro Jodorowsky) ที่กำลังโกนหัวผู้หญิงสองคนจนล้านเลี่ยน ก่อนจะตัดภาพไปยังชายคนหนึ่ง ซึ่งถูกระบุภายหลังว่าเป็นโจร นอนอยู่โดยมีแมลงวันมากมายเกาะตัวอยู่ เป็นการเปรียบเทียบว่าชายคนนี้เปรียบได้กับกองขี้
หรือคนโง่ (ไพ่ Fools ในสารบบไพ่ทาร็อต)
                โจรคนดังกล่าวได้กลายเป็นเพื่อนกับคนแคระที่ไม่มีแขนและขาคนหนึ่ง และออกเดินทางเข้าไปในเมืองด้วยกันเพื่อหลอกเอาเงินจากนักท่องเที่ยวในเมือง โดยในฉากนี้ได้เสียดสีการใช้ความรุนแรงของทหารต่อกลุ่มคนที่ออกมาประท้วง  ความโง่เขลาของคนชั้นกลางและชั้นสูง รวมทั้งแสดงให้เห็นภาพความโหดร้ายของการล่าอาณานิคม ผ่านฉากสงครามกบอันแปลกประหลาดตา


                หลังจากนั้นโจรที่เป็นตัวเอกถูกพวกพระที่เห็นลู่ทางทำกำไรจากร่างกายและใบหน้าของเขาที่เหมือนกับ "พระเยซู" นำตัวไปใช้เป็นแม่พิมพ์หล่อรูปพระเยซูขึ้นมามากมาย หลังจากโจรตื่นมาและเห็นมีร่างจำลองของตนเรียงรายจึงโมโหโวยวายไล่พวกพระไป และทำลายหุ่นจำลองแทบทั้งหมด ก่อนจะกอดหุ่นตัวสุดท้ายไว้และกินใบหน้าของหุ่นนั้น แล้วนำไปปล่อยให้ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้ากับลูกโป่ง (เป็นสัญญะว่าจะอุทิศตนให้กับพระเจ้า)


                 หลังจากไม่นาน โจรคนเดิมบังเอิญไปเห็นหอคอยอันสูงเสียดฟ้าแห่งหนึ่งที่โปรยทองลงมาแลกกับอาหาร จึงเกิดความสงสัยว่าทองเหล่านั้นมีที่มาอย่างไร เขาจึงตัดสินใจปีนขึ้นไปบนหอคอยแห่งนั้น เป็นอันจบ Part แรก


 

 

Part 2 เริ่มขึ้นจากการพบกันระหว่างโจรหนุ่มกับนักเล่นแร่แปรธาตุ (คนเดิมกับในฉากแรก) โดยในฉากนี้มีการใช้สัญญะที่ตรงไปตรงมาอย่างมาก นั่นคือการที่นักเล่นแร่ฯนำตัวโจรเข้าไปในตู้เพื่อขับของเสีย (ทั้งขี้ เหงื่อไคล และของเหลวในร่างกาย) และใช้หลักการเล่นแร่แปรธาตุ จนทำให้ของเสียเหล่านั้นกลายเป็นทองได้ ดังประโยคที่นักเล่นแร่ฯกล่าวไว้กับโจรว่า "You are excrement. You can change yourself into gold." เป็นประโยคเปรียบเทียบว่า คนธรรมดาที่โง่เขลาและเหลวแหลก ก็สามารถพัฒนราจนกลายเป็นทองได้
หรือสามารถเข้าถึงพระเจ้าจนเข้าสู่ความเป็นอมตะได้นั่นเอง
.

                หลังจากการกลั่นขี้ให้กลายเป็นทองจบกระบวนการ นักเล่นแร่ฯ แนะนำให้โจรรู้จักกับบุคลที่มีเงินตราและอำนาจ แต่อยากตามล่าหาความเป็นอมตะอีก 7 คน ซึ่งถูกเปรียบเทียบแทนดาวเคราะห์ต่างๆ ในระบบสุริยะ ได้แก่ ชายเจ้าของโรงงานขายความสวยความงาม (ดาวศุกร์), หญิงเจ้าของโรงงานอาวุธ (ดาวอังคาร), ชายเจ้าของโรงงานศิลปะ (ดาวพฤหัส), หญิงเจ้าของโรงงานของเล่นที่ทำเพื่อสร้างความรุนแรงให้กับเด็ก (ดาวเสาร์), ชายซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับนักการเมือง (ดาวยูเรนัส), ชายผู้เป็นตำรวจ (ดาวเนปจูน),
ชายผู้เป็นสถาปนิก (ดาวพลูโต)

                โดยแต่ละคนจะมีเรื่องราวของตนที่ผ่านมา ฉากนี้เป็นฉากที่น่าจะดีที่สุดในเรื่อง (รองจากฉากจบ) เพราะเรื่องราวของแต่ละคน ทั้งเสียดสี ประชดประชัน และสะท้อนสันดานดิบที่สุดในมนุษย์ออกมาตีแผ่ได้อย่างถึงพริกถึงขิง
    ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความอยากสวยอยากงาม เพราะอยากเกาะผู้ชายที่เป็นเจ้าของโรงงาน
ซึ่งก็เอาและทิ้งผู้หญิงเป็นว่าเล่น, การขายอาวุธหลากหลายแบบ

โดยเจ้าของโรงงามเป็นหญิงผิวดำ ที่เป็นเลสเบี้ยน
และยังใช้ผู้ชายเป็นทาสในโรงงาน!, หญิงที่เปลือกหน้าเป็นตัวตลกสร้างความสนุกสนาน
แต่เบื้องหลังเป็นเจ้าของโรงงานของเล่น ที่ผลิตของเล่นโดยคำนึงถึงการสร้าง Stereotype (ภาพจำเช่น คนไทยสบายๆ คนจีนขากถุย) ให้เกลียดชังชาติอื่นผ่านการ์ตูนและของเล่น, คนรวยซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานศิลปะสุดอุบาทว์ เพราะเน้นใช้ผู้หญิงมาทำเซกส์วิตถาร,
ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจที่มีเซกส์อุบาทว์กับหญิงอ้วนอัปลักษณ์
และเสนอทางแก้ปัญหาโดยการฆ่าประชากรให้น้อยลงเพื่อลดปัญหาการขาดแคลน,
ชายผู้เป็นตำรวจที่มีงานอดิเรกเป็นการเก็บอัณฑะชายหนุ่มมาสะสมให้ครบ 1,000 อัน และสร้างศาสนาที่ให้ลูกน้องทุกคนท่องบทบูชาตัวเขาเอง, ส่วนคนสุดท้ายเป็นสถาปนิกที่ออกแบบบ้านในฝันของคนยุคใหม่ ซึ่งมีสภาพไม่ต่างอะไรกับโลงศพดีๆ นี่เอง


 

 

หลังการแนะนำตัวละครทั้งเจ็ด หนังดำเนินไปจนถึง Part สุดท้าย 
คือการเผาเงินและรูปจำลองของสมาชิกทั้ง 8
(อันเป็นตัวแทนของกายหยาบที่เต็มไปด้วยกิเลสตัณหา) เพื่อเดินทางแสวงบุญ
ผ่านการชักนำของนักเล่นแร่แปรธาตุ
ไปสู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อันเรียกว่า Holy Mountain
โดยตลอดการเดินทางมีการทำพิธีกรรมแปลกๆ มากมาย

จนไปถึง Lotus Island
                ในเกาะนี้เองคณะเดินทาง จะต้องค้นหาความลับจาก 9 ปรมาจารย์ผู้เป็นอมตะ เพื่อหาวิธีไปสู่ Holy Mountain

แต่พวกเขากลับถูกดึงดูดโดยสถานที่ชื่อว่า Pantheon Bar
ซึ่งเป็นที่สำหรับคนที่ละทิ้งการเดินทางสู่ความเป็นอมตะ
แล้วมาอยู่กับการแดกเหล้า เมายา ท่องบทกวี ปาร์ตี้เซกส์ไปวันๆ แทน
                หลังจากหนีออกมาจากบ่วงกิเลศใน Pantheon Bar พ้น ทั้งหมดเดินทางต่อไปจนใกล้ถึงยอดเขา โจรหนุ่มของเราก็ถูกส่งตัวกลับไป พร้อมๆ กับโสเภณีและลิงหนึ่งตัวที่แอบเดินทางตามโจรคนนี้มาตั้งแต่ต้นเรื่อง ส่วนพวกที่เดินทางไปถึงยอดเขากลับพบแค่หุ่นจำลองไร้หน้าหนึ่งตัว และที่แสบกว่านั้นคือนักเล่นแร่แปรธาตุ (ซึ่งเล่นเองโดยผู้กำกับของเรื่องนี้)
ที่เป็นคนนำพาสมาชิกทั้งหมดมาก็เปิดเผยให้เห็นทีมงานที่ทำหนังเรื่องนี้!
.

                ขอย้ำอีกครั้งว่า หนังเรื่องนี้จบลงด้วยการเปิดเผยให้เห็นทีมงานที่ทำหนังเรื่องนี้ ทั้งช่างภาพ คนถือไมค์บูม และคนจัดแสง ก่อนที่นักเล่นแร่แปรธาตุ (ผู้กำกับ)
จะไล่ทุกคนให้ไปจากหุบเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เสีย และปิดท้ายด้วยประโยคสุดทรงพลังว่า 
"Real Life Awaits Us"


- แล้วหนังเรื่องนี้ก็เป็นอันจบลง -







และยังมีอีกหลายเรื่องนี้เป็นหนังแนวแปลกๆ สามารถไปหาดูกันได้ถ้าใครชอบหนังแนวนี้ 

- Confessions
- Black swan
- A beautiful mind
- Aviator6.Psycho
- Inception
- Good Will Hunting
- Patch Adams
- Ordinary People
- The Soul Keeper

 

 

Credit : Moggyhead (http://moggyhead.blogspot.com/2015/02/blog-post_16.html)

เอกสารที่แนบ